ศาลหลักเมือง

จังหวัดชลบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรี

ศาลเจ้าพ่อฯตั้งอยู่ใกล้กับศาลาฟังธรรม ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ไม่มีหลักฐานว่าศาลฯแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อใด จากคำบอกเล่าและสันนิษฐานกันว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรีนี้อาจจะสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ใกล้เคียงกับวัดใหญ่อินทารามกับศาลาฟังธรรม ทั้ง 3 สถานที่นี้ ได้ถูกขึ้นบัญชีเป็นศิลปกรรมโบราณสถานของจังหวัดชลบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรี ได้มีการบูรณะครั้งแรก ในปี พ.ศ.2492 โดยเทศบาลเมืองชลบุรี

ในสมัยก่อน ต.บางปลาสร้อย เป็นตำบลที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นกว่าชุมชนในตำบลอื่นๆของจังหวัดชลบุรี มีตลาดกลางค้าใหญ่ เรียกกันว่า ท่าเกวียน ซึ่งอยู่ระหว่าง วัดใหญ่ฯ วัดต้นสน และศาลาฟังธรรม

 

ชาวป่า ชาวไร่ ชาวสวน จะนำผลิตผลของตนใส่เกวียนลงมาขายที่ตลาดนี้ แล้วก็ซื้อสิ่งของที่ต้องการกลับไป ที่นี่จึงเป็นที่นัดพบของผู้ที่มีเกวียน มีควาย จึงเป็นจุดที่ก่อให้เกิด ประเพณีวิ่งควาย ครั้งแรกของจังหวัดชลบุรี และผลิตผลที่นำมาขายนี้บรรดาพ่อค้าก็จะซื้อนำใส่เรือ (เรือใบ เรือแจว) ไปขายยังจังหวัดอื่นๆต่อไป

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรี ได้มีการบูรณะครั้งที่สอง ในปี พ.ศ.2539-2542 โดยประชาชนผู้มีจิตศรัทธา

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรี ตั้งอยู่เชิงสะพานยาว หันหน้าศาลลงทะเล ข้างศาลจะมีต้นโพธิ์ใหญ่ 1 ต้น หลังศาลจะมีบ่อน้ำ 1 บ่อ ชาวบ้านเรียกกันว่า บ่อศาลเจ้า หน้าศาลจะมีสะพาน พุ่งตรงไปทะเล สะพานนี้มีชื่อเรียกกันว่า สะพานยาว สะพานนี้ยาวกว่าสะพานอื่นๆในสมัยนั้น จึงเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าติดต่อไปมากับต่างจังหวัดอีกด้วย ต่อมาสะพานได้ถูกรื้อถอนไป กลายเป็นซอยมีชื่อใหม่ว่า ซอยฑีฆามารค ซึ่งแปลว่า หางยาว ความหมายเหมือนเดิม

 

เดิมศาลฯจะมีงานประจำปี ประเพณีการกองข้าว เข้าทรงในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน ตอนเย็นมีการเข้าทรงทำพิธีกองข้าวที่ข้างคลองบางปลาสร้อย ประเพณีการกองข้าว เริ่มจากศาลฯนี้เป็นแห่งแรกของจังหวัดชลบุรี

ที่ตั้ง : ต.บางปลาสร้อย อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20000
Click นำทางบน Google Maps
Credit: ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองชลบุรี

Horoscope Thailand

Your source of everything on Horoscope

แหล่งรวมข้อมูลสำหรับสายมู ทำนายฝันพร้อมเลขเสี่ยงโชคจากตำราเก่า พาไปมูทั่วไทย แนะนำศาลหลักเมือง วัดสายมู และสถานที่ปฏิบัติธรรม แหล่งรวมบทสวดมนต์ แจกวิธีการจัดปรับฮวงจุ้ย เสริมดวงด้านต่างๆ

เมษายน 2024
พฤอา
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 

วัดสายมู

  • วัดราชโอรสเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร และถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 แห่งบรมราช...

  • สักการะ องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ก่อนถึงองค์พญานาค ต้องเดินผ่านระฆังที่ต้องใช้...

  • พญานาคสีขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์เคารพบูชาของชาวสะหวันนะเขต สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามฝั่งม...

  • ศาลเจ้าแม่ทับทิม ชาวจีนที่ทำการค้าในเมืองนนทบุรีหรือจังหวัดนนทบุรีมากราบบูชาขอพรกันมากแล้...